Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

394- ƯỚC NGUYỆN CÓ 8 LỚP BÁT CHÁNH ĐẠO

 

394- ƯỚC NGUYỆN CÓ 8 LỚP BÁT CHÁNH ĐẠO

(29:00) Tu sinh Minh Châu: Dạ, bạch Thầy, chúng con có cần thọ giới Bồ Tát không ạ?

Trưởng Lão: Thật sự ra Đại thừa chỉ đặt ra giới Bồ Tát để chúng ta làm cái việc thiện mà thôi mấy con. Ở đây chúng ta sống trong giới luật của Phật. Là một người tu sĩ vậy là một người thiện rồi, đâu cần phải bố thí mang gạo đến chỗ này, chỗ kia cho. Còn thọ Bồ Tát giới, là có nghĩa là chúng ta phải làm những cái hạnh từ thiện, các con hiểu không?

Cho nên đối với Thầy không cần thọ Bồ Tát giới. Nhưng ở đâu có đau khổ, Thầy sẽ mang gạo đến cho ở đó. Ở đâu có buồn khổ, Thầy sẽ đến an ủi họ. Còn hơn Thầy thọ Bồ Tát giới mấy con. Cho nên vì vậy Bồ Tát giới chỉ chẳng qua Đại thừa, đó là một con đường Phật giáo Thiền Tông của người Trung Hoa, họ dạy chúng ta làm cho nó nhiều chuyện chứ sự thật ra nó không khác gì tâm chúng ta, tâm từ bi của chúng ta, biết thương yêu chúng sanh.

(30:09) Là người theo Phật mà thấy người khác đau bệnh, rên la như vậy, chúng ta nỡ bỏ mặc họ sao, chúng ta sẵn sàng giúp đỡ họ. Như vậy có thọ Bồ Tát giới đâu mà chúng ta vẫn làm. Nhiều khi chúng ta nói chúng ta không thọ Bồ Tát giới, chúng ta không làm, thì như vậy là trái đạo đó con. Mình trái đạo, không đúng đạo giải thoát, giải thoát là phải thương người.

Cho nên nói có tâm từ, bi, hỷ, xả, nhờ từ bi mới hỷ xả được những nỗi khổ đau trong lòng của mình. Cho nên bốn từ này ghép lại thành một bài pháp Từ, Bi, Hỷ, Xả. Các con nhớ bốn chữ này ghép lại thành một bài pháp rất tuyệt vời. Do lòng thương yêu mà chúng ta được hỷ xả, do lòng thương yêu mà chúng ta được giải thoát mấy con, nhớ kỹ điều này. Chúng ta thiếu lòng thương yêu cho nên chúng ta mới đau khổ đó.

Câu hỏi kế nữa con.

(31:12) Tu sinh Minh Châu: Dạ, bạch Thầy chúng con mong muốn Thầy mở các lớp học cho các Phật tử ngoài Bắc.

Trưởng Lão: Thật sự ra Thầy cũng ước mong điều đó, nhưng duyên nó chưa đủ. Nếu đủ, Thầy có làm một bức thư, Thầy có gửi Bộ giáo dục những cái giáo trình mà Thầy dạy cho lớp Chánh kiến. Tức là đạo Phật có tám lớp Bát Chánh Đạo, mà cái lớp Chánh kiến là cái lớp rất là quan trọng đó con. Nhìn, mình thấy cái đó, mà chúng ta xác định được cái đó là chánh kiến, cái đó là tà kiến, thì chúng ta giải thoát ngay liền. Cho nên cái lớp học rất cần thiết, nhưng làm sao mấy con?

Khi người ta chưa chấp nhận cho thì mình đâu có làm sao được, mình có quyền gì. Mình mở ra thì người ta kiếm chuyện này, chuyện kia, khó lắm mấy con, đâu phải dễ.

(32:10) Đó cho nên cái duyên chúng sanh chưa đủ. Chứ sự thật ra khi đọc cái giáo trình của Thầy người ta thấy Thầy dạy đạo đức không. Đạo đức không làm khổ mình, khổ người, nói một lời nói mà nặng lời, nói không nhẹ nhàng là người đó thiếu đạo đức mấy con.

Thầy dạy đến như vậy, đi mà chúng ta bực tức trong mình, nện cái gót nghe ịch ịch, như vậy chúng ta cũng là người thiếu đạo đức mấy con. Dạy người ta đạo đức bằng hành động, bằng sự sống, bằng sự suy nghĩ, đạo đức sẽ nằm ngay tại đó chứ không phải tại danh từ đạo đức suông, các con hiểu điều đó. Cho nên vì vậy muốn mở cái lớp học ở miền Bắc, cũng như cả miền Nam, điều đó phải cần đủ duyên, đủ duyên.

Thí dụ như bây giờ Thầy đứng ra Thầy dạy cái lớp Chánh Kiến. Sau cái lớp Chánh Kiến rồi, thì Thầy chọn cái người ở trong cái lớp học đó, họ sẽ thay Thầy dạy cái lớp Chánh Kiến. Thì Thầy dạy cái lớp Chánh Tư Duy mấy con. Các con thấy không, nó sẽ có từng giáo viên, từng người thay, đứng dạy trong các lớp đó. Từ cái lớp Chánh Kiến nó chỉ có một mình Thầy, nhưng mà sau cái lớp Chánh Kiến đó thì có nhiều người dạy lớp Chánh Kiến, và Thầy ra dạy cái lớp Chánh Tư Duy. Sau này Thầy bước lên lớp khác, thì lớp Chánh Tư Duy lại có nhiều người nữa. Cho nên đào tạo người dạy đâu phải khó mấy con, nhưng khó là phải được sự chấp nhận của mọi người, mọi chính quyền, chứ không phải dễ đâu.

Muốn dạy mấy con tập trung như thế này, không phải đâu mấy con. Đây là buổi thuyết pháp để nghe tóm lược, chứ còn dạy Thầy chọn một trình độ hiểu biết như nhau, rồi cho vào một cái phòng học, một cái lớp học. Ở đó cái người đó, người ta đứng lớp người ta dạy cái lớp đó. Cho nên nói lớp học là, thí dụ như bây giờ Bát Chánh Đạo, thì nó phải có 8 cái phòng học của người ta chứ đâu phải có một phòng học đâu. Mà 8 cái phòng học mấy con học ra, 8 cái phòng học mà ra rồi thì mấy con là người giải thoát. Ngay từ trong cái lớp Chánh Định, các con ngồi thiền nhập định người ta đã theo dõi mấy con từng chút. Cách thức ngồi như thế nào, tay để làm sao, hơi thở ra vào như thế nào, người ta sẽ theo dõi từng chút, người ta hướng dẫn.

(34:49) Còn mình giờ có lớp đó đâu, nói là nói chung chung vậy, mấy con về tu tập có khi trúng, có khi trật mấy con cũng đâu có biết được, các con hiểu điều đó. Nhưng Thầy hôm nay chỉ có gợi ý để chúng ta biết Chánh pháp của Phật nó lợi ích như vậy, nhưng vì cái duyên chưa đủ cho nên chúng ta chưa mở mang những lớp, chứ Thầy ước ao có những cái lớp, có những cái lớp học như vậy. Tu tập như vậy nó mới xứng đáng là đạo Phật, chứ không phải là chúng ta nói suông như thế này đâu mấy con, không phải nói suông.

Tu sinh Minh Châu: Kính bạch Thầy, con xin Thầy chỉ cho con pháp tu để đuổi bệnh cho con con mới được tám tuổi. Cháu bị bệnh dị dạng mạch máu não bẩm sinh. Con xin đảnh lễ Thầy.

Trưởng Lão: Nói chung là lẽ ra khi thân bệnh đó là một nghiệp, một nghiệp chướng. Tu hành giải thoát mà mấy con đã bị nghiệp, mà nghiệp như vậy thì mấy con phải chịu nhiều hơn. Cho nên hằng ngày các con nhớ cái câu mà Thầy dạy mấy con tác ý chung chung đó, để cho tâm và ý chí mấy con vững mạnh, đừng sợ hãi trước cái chết, trước cái bệnh đau: "Tâm bất động, thanh thản an lạc, vô sự" mấy con.

(36:16) Cái câu đó là cái câu để cho mấy con tập luyện hằng ngày, để cho mấy con được giải thoát hoàn toàn trước thân bệnh của mấy con, trước những nghịch cảnh làm cho mấy con đau buồn, khổ sở. Cho nên các con lấy câu đó mà tu tập, lấy câu đó mà thực hiện cuộc đời mình.

Khi đau ốm mặc nó, các con hiện bây giờ thí dụ như mấy con bệnh, một bệnh nan y, bác sĩ không trị được nữa rồi, chỉ còn chờ chết mà thôi. Các con đừng sợ, Phật pháp sẽ cứu mấy con đó, mấy con sẽ ôm cái câu: "Tâm bất động, thanh thản an lạc, vô sự. Hôm qua bệnh, bữa nay không bệnh, hôm qua không bệnh, bữa nay bệnh, đó là sự vô thường, có gì phải sợ nó đâu".

Con nói vậy, rèn luyện ý chí mình bằng câu tác ý như vậy, thì ý chí của mình nó dũng mãnh vô cùng, cho nên nó không còn sợ hãi nữa. Vì vậy mà các con nhờ câu đó mà các con vượt qua được nghiệp của mình một cách dễ dàng, một cách giải thoát mấy con. Nhớ kỹ những lời mà Thầy dạy, nó là cô đọng một cái chân lý của đạo Phật.

Chẳng may, Thầy nói chẳng may trên sự ôm cái pháp, câu tác ý như vậy mà nó bỏ cái thân này, nó chết đi, thì mấy con cũng vào Niết Bàn. Có gì đâu, "tâm bất động, thanh thản an lạc, vô sự", đó là trạng thái Niết Bàn của chư Phật mà, chứ đâu phải của riêng một người nào.

Cho nên người nào cũng có nhưng có một chút rồi mấy con lại nghĩ chuyện này, chuyện kia, chuyện nọ cho nên nó mất đi. Chứ còn người ta có thì nó hiện tiền, lúc nào nó cũng ở bên mình, nó không nghĩ chuyện khác mà nó ở bên mình, chỉ có một ý nghĩ của câu nói đó mà thôi. Cho nên mấy con thấy nó đơn giản, rất đơn giản.

(38:12) Đạo Phật nó đâu có phải là khó quá đâu, cho nên đức Phật mới nói: "Pháp ta không có thời gian, đến để mà thấy". Như vậy là chúng ta không tu thì thôi, tu là thấy giải thoát, như vậy đâu phải là khó đâu mấy con. Tại mấy con nghĩ cao siêu quá, mấy con nghĩ theo các thiền ngoại đạo, các giáo pháp của ngoại đạo cho nên thấy nó khó. Chứ còn đối với đạo Phật quá dễ, tri kiến của chúng ta chứ có gì đâu.

Tâm Bất Động, đó là tri kiến của chúng ta khởi niệm mà, thanh thản, an lạc, vô sự mà. Đó là tri kiến cho chúng ta mà, chứ đâu phải mình ức chế cái tri kiến của chúng ta không cho nó khởi niệm sao.

Cái việc làm của mấy con, của ngoại đạo nó khó, nó làm ức chế cái ý thức của nó, nó không cho khởi niệm, nó khó.

Chứ còn chúng ta khởi niệm như một người bình thường như vậy có sao, nhưng niệm chúng ta là niệm giải thoát mấy con.

Còn niệm của mấy con hiện giờ là niệm không giải thoát, nó cứ quấn quýt một bên cái tình cảm của nó, gia đình, con cái, hoặc chuyện làm ăn, tiền bạc, của cải, nhà cửa. Là do đó mấy con thấy mấy con khổ là do cái niệm, cái niệm không giải thoát chứ có cái gì đâu.

Còn cái niệm giải thoát thì mấy con ngay liền, đó thì mấy con giải thoát được liền mấy con thấy chưa.

(39:39) Tu sinh Minh Châu: Con kính xin Thầy bố thí khai thị cho chúng con về quan điểm nguyên thủy của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật về nhân quả và luân hồi, cùng kiến thức về Mười cõi pháp giới. Con xin cung kính tri ân đức Trưởng Lão.

Trưởng lão: Các con lắng nghe cho kỹ chỗ nhân với quả. Có nhân thì phải có quả à, các con đi mà cẩn thận, đây là Thầy nói cái chuyện mà mình hằng ngày mình sử dụng nè. Mình đi mà mình nhìn dưới bàn chân đi một cách rất cẩn thận, thì chắc chắn không lẽ mình đạp kiến, trùng đâu mấy con. Bởi vì mình đi vội vàng, mình không cần chú ý dưới bàn chân của mình, mình đạp chết loài chúng sanh mấy con.

Cho nên do đó các con thấy rằng, mình tu tập theo đạo Phật thì Nguyên thủy thì nó tập nó tĩnh giác từng phút, từng giây mấy con. Tĩnh giác từng phút, từng giây, đi mà nó còn như vậy, tay nó cầm, nó nắm cái ly, cái tách, hoặc cái dĩa, hoặc cái bình bông, hoặc cái micro nó đều cẩn thận, cho nên nó không phải là vội vàng như người bình thường của chúng ta.

Người bình thường chúng ta, tay nắm chưa tới mà giật nó đi thì như vậy nó sẽ đổ vỡ. Cái giật nó làm cho bể hư hao mấy con, tại mình quá vội vàng, đời có gì phải vội vàng mấy con.

Cho nên trên cái sự tu tập của đạo Phật là tu tập tỉnh thức, là tu tập cẩn thận, là tu tập làm cho mình được giải thoát mà người khác được giải thoát. Làm cho tất cả những vật xung quanh của mình tạo ra bằng mồ hôi, nước mắt không hao tốn đâu mấy con. Còn mấy con lụp chụp thì mấy con sẽ tự làm hư hại, là làm cho hao tốn mồ hôi, nước mắt của mình, có lợi ích gì. Người tu theo đạo Phật là người càng ngày càng tỉnh táo thêm ra, càng tốt lên nhiều mấy con.

Con hỏi thêm đi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...