396- TỨ CHÁNH CẦN LÀ PHÁP TU ĐẦU TIÊN
(51:07) Thầy
Thanh Quang: Kính bạch Thầy, Thầy dạy chúng con tu thì chủ yếu ngồi để giữ "Tâm bất
động, thanh thản, an lạc và vô sự". Con nghĩ là đối với những Phật
tử đã tu Tứ Chánh Cần và đã ly dục, ly ác pháp đã muội lược đi. Và do giữ giới
luật nên tâm nó đã dần dần từng bước thanh tịnh nên mới ngồi giữ được tâm
thanh thản, an lạc, vô sự.
Còn những
người bây giờ mới được gặp Chánh pháp, bây giờ mới bắt đầu đi tu, thì không thể
ngồi để giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự được, vì họ chưa biết
những khái niệm cơ bản ấy như thế nào.
Kính bạch Thầy
về giáo trình, giáo án sự tu tập từ nay trở đi so với trước có điểm gì khác?
Bạch Thầy
người mới tu bây giờ bắt đầu tu kiểu gì, từ Tứ Chánh Cần đến Thân Hành Niệm. À
từ Định Niệm Hơi Thở và Thân Hành Niệm hay sao? Xin Thầy chỉ dạy cho chúng con
thêm điều này.
(52:00) Trưởng
Lão: Cái người mới tu đó mấy con, các con sẽ tu pháp Tứ Chánh Cần, ngăn
ác, diệt ác, sinh thiện, tăng trưởng thiện. Có điều gì mà làm khổ cho
mấy con, làm khổ cho người khác thì mấy con ngăn và diệt, đó là pháp ác. Cho
nên Tứ Chánh Cần là bốn cái pháp siêng năng, cần mẫn tu tập hằng ngày cho người
mới tu.
Còn Tứ Niệm
Xứ là cái người đã tu lâu rồi, đã cao rồi, người ta mới dạy tu Tứ Niệm Xứ. Nó
có phương pháp, tất cả, nó có căn cơ cho từng lớp Phật tử thấp, cao tu tập theo
đúng pháp của Phật, chứ không phải là muốn tu là tu.
Bây giờ mấy
con quyết tâm tu, thì mấy con quyết tâm, trong cái nhóm của mấy con có 5 người,
10 người, mấy con thành lập một cái nhóm. Rồi có dịp mấy con gặp Thầy, mấy con
xin gặp Thầy, Thầy sẽ hướng dẫn cách tu như thế nào trong cái nhóm, thì Thầy sẽ
trắc nghiệm lại coi cái nhóm tu của mấy con tu tới đâu, tu cái gì, tu đúng hay
là tu sai. Rồi chừng đó Thầy mới hướng dẫn tới, chứ còn khi không như thế này,
Thầy cũng chưa dám hướng dẫn ai hết đâu. Sợ cái người thấp thì mất thì giờ, mà
người cao tu không tới thì nó lại thành ra điên khùng mất đi. Cho nên vì vậy phải
có cái sự trắc nghiệm, có cái sự thử thách để biết.
Chẳng hạn là
nhiều người nói câu nói: "Con tu rất tốt". Thầy
nói: "Tốt thôi được rồi Thầy sẽ cho ở trong thất 7 ngày đêm độc cư
không được nói chuyện với ai hết". Tu tốt gì mà mới có 3 bữa mà
đi nói chuyện với người khác rồi thì chắc là không tốt đâu mấy con.
Người mà tu
tốt thì người ta bỏ một tháng, hai tháng ở trong thất, người ta vẫn thấy niềm
vui ở trong đó thì đó là nói tốt, các con hiểu không. Nó có phương pháp trắc
nghiệm, trắc nghiệm cách thức tu của mấy con đó chứ không phải là không có.
Nhưng mà mấy con quyết tu thì Thầy phải trắc nghiệm.
Còn tu chơi
thì thôi, tu cho biết đó thì người ta không trắc nghiệm mất thì giờ vô ích.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét