Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

423- TÂM BẤT ĐỘNG

 

423- TÂM BẤT ĐỘNG

(19:17) Câu mà Thầy nói: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, đó là cái chân lý của đạo Phật rồi, nó không dễ gì sống với chúng ta đâu. Chúng ta cố gắng, chúng ta nhắc, nó chỉ im lặng trong vòng 5, 10 giây, (…​). Người nào mà đã quen quen thì nó được. Mà chỉ cần sống ‘Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự’, 6 tháng là đủ rồi, nó đủ cả thần túc mấy con.

Trong cái Dục Như Ý Túc, con muốn thân này phi mất, người ta xung quanh đây không thấy nữa, nó làm như một làn khói, mất tiêu. Nghĩa là mấy con muốn sao mấy con có liền. Cho nên chúng ta không cầu cái đó đâu mà chúng ta cầu ‘tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự’. Kỹ thuật của nó đó, nó phi thân để chứng minh cho chúng ta làm được thôi. Chẳng hạn như Thầy bây giờ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự mà thực sự nó tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì bảo thân này phi mất thì nó phi mất. Còn nó không đúng thì bảo không được, có vậy thôi. Đạo Phật mà, nó có cái điều để khảo chứng cho cái sự tu tập của nó.

Cho nên trong cái sự tu tập chúng ta không đắm đuối về những cái sự thần thông đó, mà chúng ta lo lắng chỗ cái tâm giải thoát của mình mà thôi - Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Rồi im lặng, chứ không giữ cái tâm bất động đó, để coi sự bất động đó nó được bao lâu? Rồi nó kéo dài khoảng bao lâu đó mà nó động trở lại thì chúng ta lại nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.” rồi nó kéo dài, ngồi chơi mà.

Vô đây mấy con không lo cơm là giải thoát rồi, tới giờ có cơm ăn rồi. Quần áo chừng nào mình mặc rách thì vá, hết chỗ vá thì xin.

Mấy con còn thấy bộ đồ của Thầy mấy con còn khóc nữa. Nghĩa là trong lúc mà Thầy về Thầy tu gần bên mẹ Thầy, nghĩa là bà vá cái áo của Thầy, chứ bà may cho Thầy cái áo mới là không được: “Con tu chưa có ra cái gì hết mẹ đừng có làm tốn hao thêm của đàn na thí chủ. Mặc dù mẹ hiện giờ là mẹ của con, sanh con, nhưng cũng là một người đàn na thí chủ. Mẹ đừng làm tốn hao của đàn na thí chủ như vậy, mẹ chịu khó vá giùm con mấy cái đường rách thôi.”.

(22:29) Thì cái áo của Thầy nó đắp chỗ này một chút, nó có miếng vá lên trên miếng vá nữa thì miếng vá bị rách nữa. Cái áo Thầy mà nó lột hết tất cả cái miếng vá thì nó còn có miếng (giẻ) thôi, lau bàn, lau sách chứ không còn cái gì hết. Mà giờ không biết ai giữ cái áo đó, chắc ai cất cái áo đó để mà làm kỉ niệm. Đó cũng quý lắm luôn, cả một đời tu của Thầy chỉ mặc có bộ đồ, thấy vậy cho mấy con biết. Chứ không phải là thôi cũ cũ cái là lo may cái khác. Tu nó có cái đầu óc sáng suốt, nó không xài của đàn na thí chủ nhiều. Nó chỉ lo ngày ngày ngồi tu chứ không có tính chuyện ăn mặc gì hết, bởi vì nó rách thì vá nó thôi. Thầy nhờ mẹ Thầy, ở trên chỗ rách cũ mà vá.

Từ trên Hòn Sơn tu 9 tháng 10 ngày Thầy đi về, Thầy ở bên mẹ Thầy tu. Về đó, Thầy ở bên mẹ làm nguồn vui cho mẹ, vì mẹ không còn ai hết. Và đi ra, đi vô thì mẹ còn có Thầy làm nguồn vui cho mẹ. Cho nên Thầy cứ nỗ lực, Thầy nỗ lực, Thầy tu hành thôi. Thầy nhờ mẹ giúp Thầy tu cho tới nơi, tới chốn. Hàng ngày thì bà nấu rồi bà bưng lên dĩa cơm cho Thầy, biết ơn mẹ chứ không phải không.

Mấy con thấy Thầy tu đơn giản lắm, mấy con cũng phải bắt chước theo như Thầy. Chứ không phải tu mà đi vòng vòng dòm thất này, đến thất kia. Mấy con thấy đây là cái nhà của mẹ Thầy. Cái giường của mẹ Thầy đặt ở trong cái bức vách, thì Thầy ngồi bên bức vách Thầy tu. Mẹ cũng không làm động Thầy, Thầy cũng không làm động mẹ, cứ ngồi tu. Vậy mà Mẹ Thầy mất trong ba ngày, thì Thầy đã chứng đạo rồi. Làm như nó định cho Thầy, nó định kỳ cho cái người đó giúp Thầy tu tới nơi, tới chốn rồi ra đi.

(24:53) Bởi vậy cuộc đời Thầy nó có sự sắp xếp, mà hôm nay Thầy nhìn ở đây Thầy thấy cuộc đời của mấy con cũng có sự sắp xếp. Cố gắng mấy con, giống như Thầy đi mấy con, rời bỏ toàn bộ. Mình bỏ cuộc đời của mình mà chẳng đến đâu, uổng lắm mấy con. Ở đây có người cũng tu lâu lắm rồi mấy con, mà cũng cố gắng hết mình. Nhưng chỉ còn một chút xíu nữa mà không chịu buông bỏ thì Thầy cũng…​ Đừng nghĩ mình tu lâu là hơn ai hết, không phải. Cái hơn thua là chỗ giải thoát chứ không phải là chỗ mình tu lâu. Mình nghĩ như vậy thì mình nỗ lực cứ giữ gìn ‘tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự’.

Bởi vậy Thầy mới đưa ra: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Nói giữ mà không giữ, chỉ tác ý nó thôi. Rồi nó được im lặng tới đâu, mình bền chí thì thành công, cứ tác ý mãi thì thành công. “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, nhắc nó vậy thôi. Rồi nó ngồi đây, nó im lặng một chút, cái thấy cái tượng này, thấy cái tượng kia bắt đầu nó động tâm thì mình nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi ngồi chơi thôi. Ngồi chơi mà thành Phật, không tu gì hết.

Thì hôm nay là gặp Thầy, mấy con ráng mấy con. Chắc có lẽ là ngày mai, Thầy ở bên nữ giúp đỡ cho họ. Chứ bên nữ cái tâm lý cũng giống mấy con. Bên nam mấy con vẫn đỡ đó, chứ bên nữ Thầy biết cái tâm lý họ. Ở đây mấy con tu sai, có gì cứ gọi Thầy thưa hỏi, Thầy chỉ cái chỗ sai để rồi mấy con tu đúng, cứ thưa hỏi Thầy, mạnh dạn mấy con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...