Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

425- HẠNH ĐỘC CƯ

 

425- HẠNH ĐỘC CƯ

(34:00) Trưởng lão: Độc cư đó, thì mình không chơi với người nào hết, không nói chuyện với ai hết, chỉ ôm pháp của mình thôi. Đánh nó bằng pháp của mình thôi, chứ không còn chơi với người nào hết. Đi chơi nó cũng tỉnh, nhưng mà điều kiện là bị động, không đúng cái hạnh độc cư. Sống như con tê ngưu một sừng con. Cho nên con tê ngưu phải biết khôn, chứ con tê ngưu dại là bị liền đó.

Tu sinh 1: Con có cảm nhận thấy khi con đi ra ngoài vậy, đi kinh hành con chỉ ôm pháp Thân Hành Niệm với ngồi chơi ở trong thất thôi chứ không đi ở ngoài (…​) thì con thấy giữ giới cũng thoải mái chứ không có gì gò bó hết. Thậm chí mình đi ra ngoài thì nó hay bị phóng niệm, mình đi ra ngoài thấy cây này, cây kia cái tâm nó sẽ phóng. Rồi đi ra ngoài thì con thấy đi vậy thì không sao tránh khỏi sự sát sanh dẫm đạp lên trùng kiến con thấy vậy, dẫm đạp lên chúng sanh đó là ác pháp rồi chi nữa. Con suy nghĩ vậy cho nên con không có đi ra ngoài.

Trưởng lão: Đúng, suy nghĩ đúng. Đi ra ngoài như vậy cũng không có lợi ích gì, lỡ đạp con kiến đồ dưới chân chết nó tội. Thành ra cứ ở trong thất mình tu tập như vậy là đúng pháp, rồi lần lượt rồi nó sẽ tiến bộ. Nó hết hôn trầm, thùy miên rồi, con ngồi đâu nó tỉnh táo tới đó, không có nghĩ. Chỉ còn cái biết của mình, tri kiến của mình thôi thì cái đó là đúng pháp của Phật rồi: “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”, thấy được sự tri kiến giải thoát của mình. Con tu tập như vậy là đúng rồi.

Cố gắng, huynh đệ ở đây nghe qua kinh nghiệm của bạn mình, rút tỉa từ đó để nỗ lực mình tu. Nó phải sớm lúc nào thì tốt lúc nấy, đừng có để kéo dài lâu quá, nó không tốt. Lâu quá thành ra mình thấy quen với pháp rồi, rồi nó lười lười, nó làm biếng. Tỉnh thức tu còn khó, mà cái tâm không có hàng phục được. Cho nên tu đúng pháp như vậy là có ba cái: Biết các thiện pháp, biết tu, cách tu thì nó sẽ có lợi lạc rất lớn trên đường tu.

(36:29) Bây giờ còn ai nữa không con?

Được nghe rồi thì quý huynh đệ cố gắng tu tập. Coi như là cái hạnh độc cư, trong cái lớp tu, cái hạnh độc cư là cái pháp rất là quý hóa nhất.

Độc cư không có chỉ riêng cái chỗ là mình không đi nói chuyện. Độc cư có nghĩa là đừng có đi ra ngoài kia nhìn trời, nhìn mây, nhìn gió, nó cũng mất độc cư rồi mấy con. Mình ngồi đây thì cái cây này, xung quanh mình nó có mấy cái cây, nó quen thuộc rồi, mà như vậy là mình đã động rồi. Mà đi ra ngoài kia nhìn cây khác là đã phá độc cư rồi. Mình phải hiểu cái sâu sắc của tâm mình, cái tâm của mình nó động, nó đâu có dễ đâu.

Chỗ này thấy nó mới thì nó không độc cư được, tại vì mình muốn nhìn nên nó thu tâm mình vô.

Còn bây giờ nó quen rồi thì cái người mà quen với cái hình ảnh đó thì nó không còn lạ, không nhìn ngó chăm chăm sao thế này, thế kia.

Lẽ ra mấy con ngồi ở đây, cái vườn Lâm Tỳ Ni ngoài đó như vậy là ghi lại những cái hình ảnh, hình tượng của đức Phật ngày xưa, phải ráng làm như Phật. Rồi bắt đầu đó mình thu tâm mình ngồi đây nó nhìn, kệ. Cố gắng, cố gắng mình sống độc cư cho trọn vẹn. Cái hạnh độc cư là đứng đầu cho cái người tu.

Mình phải biết khi mình đã tu tập giữ cái hạnh độc cư, thì mấy con có gặp những cái trường hợp nào, như thế nào thì mấy con phải hỏi thêm. Cái độc cư nó khó lắm, chứ không phải dễ. Nói thì dễ, nghe độc cư thì dễ.

Sống một mình không chơi với người nào là độc cư, đó là mới độc cư mức độ nhỏ. Còn về mức độ lớn, mình muốn ra ngoài kia đứng, cái thân mình đã phá hạnh độc cư rồi. Thấy người ta làm gì, nó muốn lại coi người ta làm gì, nó cũng phá hạnh độc cư rồi. Các con thấy cái tâm hiếu kỳ của chúng ta nó phá hạnh độc cư dữ lắm.

(39:02) Cho nên độc cư, nói thì dễ mà làm thì khó. Mà người độc cư trọn vẹn thì như con tê ngưu một sừng, thì người đó đã thành Phật rồi. Cho nên thậm chí như nó độc cư, mà đức Phật dám viết ra một tập kinh: “Độc cư như con tê ngưu một sừng” thì mấy con thấy. Tại sao đức Phật lại viết một tập sách mà nói về con tê ngưu như vậy? Vậy thì mình muốn độc cư như con tê ngưu một sừng thì phải theo cái hạnh của con tê ngưu chứ.

Ở trong đó mỗi chi tiết nó ghi rất rõ mấy con, sống mà con tê ngưu một sừng mà. “Sống Như Con Tê Ngưu Một Sừng” mấy con đọc cho kỹ. Mỗi một hành động làm kèm cái gì nó phá hạnh độc cư liền tức khắc. Chứ không phải là nói mình sống một mình trong thất. Ở trong thất mình mình là độc cư, nó độc cư trong một phòng nó phòng hộ, nó giống như con tê ngưu một sừng. Cho nên vì vậy mình đọc lại cái tập sách đó để mình bắt đầu mình làm con tê ngưu một sừng, học cách làm con tê ngưu một sừng. Thì khi mình thành tựu con tê ngưu một sừng rồi là mình đã thành công.

(40:24) Ở đâu có bài bản đó, ở đâu có phương pháp đó hết, chứ đâu phải đơn giản, đâu phải nó dễ đâu. Bởi vì Phật nói thì dễ: “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”. Đây là mình thấy cái chân lý của nó, để cho mình tu tập những cái dính mắc của mình quá lâu đời rồi. Còn không tu tập thì cái chân lý kia làm sao đạt được? Ai cũng thấy cái chân lý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, ai cũng biết. Nhưng mà làm sao mình sống với nó ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác với cái tâm bất động đó?

Chứ đi qua nhìn cái cây kia, nó bất động được sao? Mà cây này nó khác, cây kia nó khác. Bây giờ mấy con nhìn vào cái rừng cây này coi có cây nào nó giống cây nào đâu? Cây thì ngả qua, cây thì ngả lại, cây thì đứng thẳng ,cây thì cong. Nhìn lá dưới, cây thì nhìn lá lên trên không có cây nào giống cây nào hết.

Đó các con thấy như vậy nếu mà mình cứ chạy theo nó thì cuộc đời của mình lăng xăng. Nó không phải lăng xăng theo kiểu thế gian mà nó lăng xăng theo cái hình ảnh của thiên nhiên, thành phá hạnh độc cư của mình.

Cho nên muốn tu thì phải coi chừng cái hạnh độc cư đó, làm cho rõ cái hạnh độc cư. Chứ không phải nói bây giờ thôi tôi đi một vòng tôi về tôi tu, nỗ lực tu. Không có, đi một vòng phá hạnh độc cư, tu cũng bằng không.

Tu ngồi lì một chỗ, nhốt mình, giam mình trong phòng. Thậm chí không nhìn ngó ai, thậm chí không nhìn ngó cây này, cây kia, cây nọ, chỉ luôn luôn nhìn lại cái tâm của mình thôi, cho nên thời gian nó sẽ mau thành Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...