Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

426- TƯỞNG THỨC

 

426- TƯỞNG THỨC

(42:09) Tu sinh 2: Con thưa Thầy, con xin được hỏi sự tu tập của con nó bị chướng ngại thế này, tại sao trong đầu con, con tác ý nó cứ tác ý trong đó hoài? Mà khi con tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, nó cũng tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, cứ lặp đi, lặp lại hoài.

Trưởng lão: Con bị tưởng mất rồi, đó là thinh tưởng. Bị cái câu đó coi như nó nằm lòng ở trong con rồi, nó thành một cái thói quen tác ý. Chứ không phải chính ý thức của con muốn tác ý, hay không muốn tác ý mà nó đã tự tác ý. Đó, con nói ra bây giờ con không muốn tác ý mà nó tác ý thì con đã tập thành cái thói quen. Cái thói quen từ ngay lúc đầu con tu, con đã tu sai rồi. Tu chủ động cái câu tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Chứ không để cái câu thứ hai nó nhại lại cái câu thứ nhất, mình làm chủ.

Thì bây giờ con phải dùng ý chí gan dạ của con. Ví dụ con tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Bây giờ bắt đầu nó ngầm ngầm nó cũng nói câu đó nữa: “Dừng! Tao tác ý chứ không phải tự tác ý đâu nha!”. Con la nó vài ba lần coi nó hết không, không hết mai mốt đến gặp Thầy. Như đến hôm nay con tập, đến gặp Thầy, Thầy trị cái bệnh đó cho. Nằm dài đây luôn, rồi bắt đầu rút cây tầm vông đem vô đây cho Thầy. Thầy quất hai chục roi như vậy đó cho nó rướm máu, mỗi lần nó muốn tác ý nó nhớ, cái nó hết. Mấy con tập thành quen, bỏ không được tác ý nữa.

(44:01) Bây giờ không được tác ý câu đó thì mình tác ý câu nào giờ đây? Tu cái pháp gì đây? Sao mà cái chân lý, để mình đi vào mình sống cái chân lý. Mà giờ cái tưởng nó chơi, nó bít cái ngõ rồi, nó chơi nó tác ý, nó là thầy nó rồi, chết được. Bây giờ cái ý thức của con nó chỉ là tay sai cho cái tưởng của con thôi.

Cho nên vì vậy, chừng nào mà nó bị vậy đó, con cứ vô đây gặp Thầy. Thầy bắt nằm xuống, Thầy lấy roi mây Thầy quất. Quất chừng một chục, hai chục roi. Cho mỗi lần mà muốn tác ý, nó nhớ cái lằn roi mây, nó hoảng hồn phải không? Tu tập phải chịu khổ, chịu khó chứ, mới phá đi những cái tưởng của mình. Cái tưởng nó độc, trong người nào cũng có tưởng hết. Nhưng mà ý thức làm chủ thì cái tưởng nó không có ló cái đầu ra. Con lúc nào cũng giỡn chơi với nó, cho nên bây giờ nó làm chủ cái ý thức của con.

Đức Phật nói: “Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Bây giờ con để tưởng làm chủ, tưởng dẫn đầu các pháp thì đâu được, tu sai rồi.

Tu sinh 2: Con tác ý to được không Thầy?

Trưởng lão: Con tác ý to như vậy cũng tưởng con tác ý, chứ không phải là ý thức con tác ý đâu. Bây giờ con làm gì, cái tưởng cũng ló cái đầu ra trước. Con tưởng là ý thức của con, chứ sự thật không phải đâu. Tác ý, cái tưởng thức của con đó, mà từng tu tập mà tu tập sai, dùng pháp tưởng mà không biết.

Bởi vì ở trong con người chúng ta có năm uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức phải không? Cái Thức mà đức Phật dạy chúng ta, cái biết nó nằm sau cùng của năm cái uẩn. Mà Sắc, Thọ, Tưởng rồi mới tới Hành.

(46:24) Hành là sự nghĩ cái này, cái nọ, cái kia nó mới đến cái Thức. Mà giờ cái Tưởng nó nằm trước cái Thức của chúng ta, chứ cái Tưởng nó nằm sau cái Thức đâu, có phải không? Mà anh Tưởng, anh nằm trước cái Hành, mà cái Thức thì nó nằm sau cái Hành. Bởi vậy cái Thức nó hoạt động nó nói, nó nghĩ thì nó mới hành được.

Còn anh này vì cái Tưởng nó nằm trước cái Hành, mà bây giờ nó lại hành trước cái ý thức của con luôn, nó chơi ngược ngạo cái kiểu đó. Ông Phật: “Thôi tao cũng thua mày rồi, mày hơn tao. Kỳ này mày cho cái tưởng mày, nó hoạt động trước cái thức của mày. Tao cho cái thức nó phải nằm sau để nó hoạt động sau cái hành của nó. Còn này mày cho cái tưởng”.

Cho nên vì vậy bây giờ con không có tu tập nữa được, dừng đó đi. Phải tu tập cái khác, chứ không tu tập cái đó nữa, không có tác ý nữa.

Tu sinh 2: Thì bây giờ tu gì hả Thầy?

Trưởng lão: Thì bây giờ đó con phải tu cái khác, tại vì con không tu cái pháp tác ý được nữa rồi. Mà con phải dùng cái tri kiến hiểu biết của con, ờ bây giờ vì nó sai, mình dừng lại, mình không làm theo cái đó. Chứ không có tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.” được. Cái tưởng nó chơi, nó làm trước con rồi, làm kiểu đó không được. Bây giờ con không tu cái đó nữa, nó làm cái tưởng nó hoạt động. Con chỉ bây giờ, nó khởi một cái niệm, nó hoạt động, mà bây giờ đây thấy cái đường này dơ, con đi quét suốt. Dừng, con không có được làm vậy.

Chứ còn không khéo cái tưởng nó ló đầu ra rồi bắt đầu đi quét sân. Rồi nó quét cái đường này, rồi thấy cái thất kia dơ quá, thế này, thế nọ. Thôi! Thôi! Tối ngày con làm tôi tớ cho mấy cái thất này còn cái gì nữa. Vậy chứ mà khen trong bụng lắm: “Tôi sạch sẽ lắm, mấy người ở mà dơ quá!”, có phải không? Nó lại khen nó nữa chứ, tưởng nó khen đâu.

Thí dụ như bây giờ con ở trong cái thất đó, bây giờ rác ở ngoài, lá cây ở ngoài ngập hết. Mà người nào lại quét thất cho con là người đó sai, mà con xách cái chổi ra con quét cũng sai. Con biết sai gì không? Bởi vì con tu, chứ đâu có cần phải dơ sạch. Dơ sạch thế gian này đâu có phải là nó giải thoát đâu, nó không quan trọng. Bây giờ mấy lớp cũng vậy.

(49:06) Mà hễ mà con bước ra ngoài con đi một vòng mà cái thất con dơ như vậy: “Cái ông này sao mà nhìn dơ quá”. Thấy con đi là biết ông này ở dơ chứ không phải ông tu. Còn thấy con ở trong thất, con không thèm ngó tới: “Ông này tu dữ”. Thấy rác không ra quét (…​)

Còn mà thấy con lò mò đi ra, mặc dù đi từ chỗ thất con đi ra tới đó, con quay trở lại thôi, thì người ta cũng vẫn biết con người làm biếng, chứ đâu phải người ta không biết sao?

Còn con ở trong thất, con không mở cửa con ra, mà con ở trong đó con tu, người ta biết con là người siêng năng, phải không? Con bỏ cái pháp tu tưởng của con đi thì con sẽ tốt chứ không xấu nữa đâu

Tu sinh 2: Thưa Thầy nhưng mà ví dụ như là bình thường mình không có tác ý mà nó cứ tác ý thì?

Trưởng lão: Cái đó là bị tưởng rồi, cái tưởng rồi. Bởi vậy Thầy bảo bỏ nó, không có tác ý nữa. Mà nó tác ý con rầy nó, chứ ai biểu mấy con để, bộ nó tác ý vậy tốt lắm sao? Nó làm mất cái ý thức của con: “Ý làm chủ ý tạo tác”, mà giờ tưởng tạo tác rồi, nó trật pháp rồi. Con tu hoài không thành Phật mà con tu riết thành ma, ma tưởng.

Tu sinh 2: Mà bây giờ dùng tri kiến của mình nó khởi lên cái ham muốn gì đó?

(50:38) Trưởng lão: Ờ! Bây giờ là nó khởi lên cái ham muốn. Cái ý thức của con nó khởi lên nó ham muốn này kia thì con bảo dừng lại thôi chứ còn con không có la hét nó được nữa. Con la hét là bắt đầu nó không có cái gì hết nó cũng la hét. Thay vì bây giờ nó có thì con dùng ý thức, con bảo dừng lại thì được.

Còn bây giờ con ngồi mà nó không có gì hết, mà ở trỏng cứ la hét, mình bảo: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi lát không có gì hết, nó cũng bảo: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.

Còn cái người, người ta bình thường, người ta không bị bệnh tưởng rồi, mà người ta tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Người ta ngồi, rồi bắt đầu nó có những cái niệm gì đó thì người ta tác ý.

Còn con bây giờ nó không có niệm nó cũng tác ý, mà có niệm nó cũng tác ý, thì như vậy con bị tưởng. Bị tưởng tác ý mất, chứ không phải chính con chủ động ý thức tác ý. Bởi vì nó tác ý trước con, tác ý trước cái ý thức của con.

Ở đây không phải là chỗ mấy con ngồi thiền nhiều giỏi, mà ở đây cái chỗ mà con xả tâm bằng tri kiến giải thoát của mình, tu trong hành động dễ.

Cái người nào mà vô đây không tập ngồi kiết già, không cần gì hết. Ngồi bình thường như thế này mà người ta chửi không giận, người ta làm gì mình không buồn phiền. “Thế gian các pháp vô thường”, các con nhớ câu đức Phật nói, mà thật đúng thật. Bởi vì nó thuộc về Chánh Kiến, nhân quả, các pháp thế gian đều không thật, đó là cái Chánh Kiến. Còn hiện bây giờ các con thấy các pháp thế gian thật cho nên các con dính mắc.

Còn đức Phật nói, các pháp thế gian vô thường, nay nó vậy, mai nó khác. Hôm kia cái vườn Lâm Tỳ Ni kia không có mà nay nó có thì không phải là vô thường sao? Cho nên con dùng cái chánh kiến diệt tà kiến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...