Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

495- PHÁP TA KHÔNG CÓ THỜI GIAN

 

495- PHÁP TA KHÔNG CÓ THỜI GIAN

(01:26:41) Tu sĩ 3Kính thưa Thầy trong sự tập thì sau khi con tác ý là: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", thì con ngồi yên thì sau đó cái tâm con nó quay vào trong thân, nó định trên thân. Vậy nhưng mà cái tâm của con nó không có hướng, phóng dật ra ngoài, như vậy thì trạng thái đó đúng hay sai Thầy?

Trưởng lão: Cái gì? Con hỏi cái gì con hỏi lớn lại.

Tu sĩ 3Như trong trường hợp sau khi con tác ý là: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", thì tâm con nó quay vào định trên thân, tâm nó không có hướng ra ngoài. Như vậy là nó cảm giác như toàn thân, nó biết rõ toàn thân, nó không tập trung chỗ nào hết, như vậy là đúng hay sai thưa Thầy?

Trưởng lão: Cái đó nó chỉ đúng được một phần ở trong mười phần. Khi mà nó quay vô, nó cũng biết toàn thân của nó. Nhưng nó vẫn biết ở ngoài hết.

Tu sĩ 3Dạ nó biết ở ngoài nhưng mà nó không có phóng dật ra.

Trưởng lão: Ờ, nó biết ở ngoài hết thì đúng, chứ còn nó chỉ biết cái thân nó không thì nó sai.

Còn con ngồi bây giờ biết bây giờ mình đang, ý thức mình đang quay vô mình biết cái thân của mình, thì rõ ràng là nó biết từ chân đến đầu, tay chân chỗ nào nó cũng biết, đến đâu nó cũng biết. Đó là cái thức của con nó biết rất rõ rồi.

Vậy thì con quan sát coi cái thức của nó, nó có phải là nó cứ luôn luôn nó tập trung ở trên thân con không? Hay hoặc là nó còn, ở ngoài nó không biết thì con quay ra con nhìn cây, nhìn cỏ, con thấy lá cây, cỏ, rồi đường đi này kia thì đó là đúng.

Tu sĩ 3Trong trường hợp nếu con nhìn ra ngoài như vậy nhưng mà nó biết rõ, mà tâm con nó không có phóng dật. Nhưng không có tập trung vào chỗ nào hết, như vậy là đúng hả Thầy?

(01:28:15) Trưởng lão: Mình không tập trung chỗ nào hết, mà mình biết rõ cây, cỏ, chỗ đó là cỏ xanh, cây đó là, chỗ đó là mòn này kia đồ con thấy biết hết. Đó là điều kiện là trí tuệ của con đó.

Trong khi nói như vậy không có nghĩa là con chỉ quay ra con biết có bao nhiêu đó đâu. Rồi từ cái chỗ biết đó, từ đó nó mới phóng xuất ra những điều mà con cần biết. Điều đó là điều quan trọng! Chứ còn cứ con bắt nó quay vô hoài nó hết biết, nó sai đường. Cho nên Thiền Đông Độ nó bắt người ta gom cái ý thức lại, không có cho quay ra. Cái đó là sai rồi, không đúng.

Tu sĩ 3: Con xin thành kính cám ơn Thầy!

(01:28:58) Tu Sĩ 4Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Kính thưa Thầy, con xin thưa Thầy là lúc đầu mới về cho nên con bị tu con rút vào cái hơi thở đó. Bây giờ nó hay bị tức ngực, và nó cứ nó chạy ngược trong thân con. Như là con đi kinh hành thì, con ngồi thì nó rung người. Cho nên là con ngồi không có được, con đi kinh hành thường xuyên, thì con đi kinh hành con tác ý nó là :"Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Thì con đi khoảng chừng 1 mét, khoảng chừng 20 bước hoặc là hơn như vậy, thì cái con mắt con nó cứ nó giật hoài vậy đó. Thì con tác ý trở lại là: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Rồi con đi tiếp và con đi một lát thì nó cũng bị như vậy, và con cứ đi như vậy. Thì con xin Thầy, con dùng câu pháp hướng con tu tập như vậy, và con cũng thấy rằng là trong một thời gian ngắn gần đây. Mấy bữa trước là con bị rất là nặng, nó làm cho con coi như là không thể chịu nổi. Buổi tối là con ngủ là cái viêm xoang đó, nó ăn cái đầu con rắc rắc ở trong đó. Và nó cứ nó chạy lùng bùng ở trong đó. Rồi ăn vô thì nó đau bao tử. Nói chung là nó tệ toàn thân. Thầy có dạy rằng là ai có bị tưởng thì mới biết được cái cảm thọ của cái tưởng đó. Con có đôi lúc chưa tới giờ thức dậy đó, mà ở trong đầu con nó gõ ở trong đó cứ như là cô Hiền mà đứng gõ cửa cho con, mà con ngủ mà con ngủ quên rồi cô Hiền đến gõ cửa, nó gõ ầm ầm trong đó vậy. Và khi con giật mình dậy thì có đôi lúc mới có 1 giờ hoặc là 1 giờ hơn. Sự thật là đúng cái giờ dậy đó thì nó gõ ầm ầm trong đó vậy đó. Thì con giật mình dậy thì là con thấy đúng cái giờ đó như vậy. Thì con thưa Thầy là con vô trong tưởng, những cái gì con tu tập, và những cái gì con suy nghĩ thì ở trong bất động thì Thầy đều biết trước, con luôn nghĩ như vậy. Dạ con muốn ước nguyện là Phật, Thầy đưa đường dẫn lối cho con để con đi đúng với chánh pháp, để con được giải thoát hoàn toàn. Và con biết rằng là cái cảm thọ của con bây giờ khó có ai biết được, chỉ có Thầy mới là người mà nhìn thấy và biết được cái cảm thọ của con thôi.

Vậy con xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con để cho con có một cái pháp tu để cho đúng với cái đặt tướng của mình và con có thể xả được. Con xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con.

(01:31:26) Trưởng lão: Con dẹp hết đi, giờ con không có tu pháp nào nữa hết, con không có tu cái gì nữa hết. Đạo Phật dạy chúng ta: “Pháp ta không có thời gian”. Không có thời gian tu mà, còn con tu quá chừng mà thành ra nó cũng không có cái gì hết, phải không? Cho nên đức Phật đã nói: “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”. Thấy được sự giải thoát rõ ràng mà. Vậy thì sự giải thoát của Phật quá dễ dàng chứ đâu phải khó khăn đâu.

Cho nên vì vậy đó Thầy bảo con dẹp hết những cái cách thức mà con tu tập, nó sai hết rồi, không đúng đâu, bỏ xuống hết, dẹp không có tu. Và đồng thời con để cái tâm mà hiểu biết của con, cái tri thức hiểu biết của con, con biết cái chuyện đó là ác, con biết nó là ác, con không làm. Chuyện đó là thiện con tăng trưởng, thì con làm. Đó, thì như vậy mà con hằng ngày con sống như vậy, thì con thấy sự giải thoát ngay đó. Chứ còn bây giờ con tu bậy bạ không có được đâu, tu vậy là tu sai. Nên nghe lời Thầy bỏ đi, để không uổng cuộc đời tu hành của mình mà chẳng được những gì đâu.

Cho nên bỏ xuống hết, pháp đó đều là trật hết rồi, chứ tu vậy không đúng đâu, con nghĩ như vậy chứ…​ Cho nên pháp Phật dùng cái trí tuệ của mình mà quan sát tất cả thân tâm của mình, đau nhức chỗ nào biết chỗ ấy hết chứ không phải là không biết, biết hết rõ ràng, đó là đạo trí mà, trí tuệ mà.

(01:33:02) Cho nên vì vậy mà đạo Phật đâu phải là khó đâu mấy con, Thầy nói quá dễ, dễ thiệt dễ, không cần phải tu. “Pháp ta không có thời gian”, đức Phật đã xác định vậy, đâu có thời gian tu. “Đến để mà thấy”, chúng ta đến thì chúng ta thấy giải thoát liền mà.

Cho nên vì vậy mà chúng ta thấy giải thoát thì chúng ta điên gì mà chúng ta không ở trong cái pháp đó để giải thoát, để đi cái pháp khác sao?

Thì do đó mấy con bỏ xuống hết đi, rồi mấy con chỉ còn có là cái trí tuệ, cái sự hiểu biết của mấy con. Thì cái sự hiểu biết của mấy con nó hiểu như thế nào, ác - thiện, thì chừng đó mấy con trở về Tứ Chánh Cần. Nghĩa là “ngăn ác, diệt ác, sanh thiện…​” có vậy thôi. Thì lúc bấy giờ mấy con thấy cuộc đời của mình giải thoát.

(01:33:56) Tu sĩ 4Con thưa Thầy, bây giờ con ngồi thì hai con mắt con nó cứ nó giật hoài nó làm cho con rơi vào cái tưởng đó. Thì bây giờ con phải phá như thế nào?

Trưởng lão: Bây giờ như vậy thì Thầy bảo con đừng có tu, đừng có ngồi gì hết, đi chơi để thong thả, như người vô sự vậy đó. Mà hễ nó có ở trong đầu mình cái gì thì con tác ý: “Đây là sai, mày đi đi, tao không chấp nhận mày đâu!”. Bây giờ đó con mới trong cái sự hiểu biết của con, cái tri kiến của con hiểu biết nó: “Ờ cây này hôm nay sao rụng lá, lá vàng nè?”. Con đưa nó ra ngoài, đừng có để nó ở trong tâm mình. Thì lần lượt nó không như ngày xưa, rồi con tu tập như vậy thì con chỉ còn cái tri kiến, có cái sự hiểu biết của con, cái trí tuệ.

Đạo Phật là đạo trí tuệ mà. Cho nên chúng ta dùng trí tuệ để giải thoát, chứ không phải là dùng thiền định đâu.

(01:34:54) Tu sĩ 4Dạ con thưa Thầy, vậy là bây giờ con không có dùng cái câu tác ý cho tâm bất động?

Trưởng lão: Ờ, con không có tu tập, đừng có tu tập pháp nào hết. Khi mà mình tu sai rồi, nó bị chướng rồi thì dẹp hết không tu nữa, thì con sẽ không có gì hết. Con không tác ý cái gì hết, con không có tu cái pháp nào hết. Con thấy cái đó sai con biết nó sai. Con thấy cái cây đó cái lá vàng con biết nó vàng, con biết. Tất cả những cái biết đó con phải cho nó hoạt động thì nó không gì hết, tức là con triển khai cái biết của con.

Mà đạo Phật là đạo trí tuệ cho nên triển khai cái trí biết đó. Nó càng biết, càng rộng, càng hiểu. Thí dụ con thấy cái lá cây đó nó vàng, thì bắt đầu con mới thấy lá cây nó vàng rồi. Nhưng mà cái trí hiểu biết của con nó lại bắt đầu nó suy tư thêm, từ đâu mà nó bị vàng đây như thế này? Đó! Thì từ đó con sẽ thấy rằng, hôm nay vì cái cây đó mà trời nắng, không có mưa cho nên nó khô, vì vậy mà cái lá cây nó héo, nó vàng, phải không? Con suy ra như vậy, thì cái trí tuệ của con mà nó làm việc mà. Thành ra con suy như vậy nó có đúng không? Đúng. Con hiểu không? Con dùng cái, con triển khai cái tri kiến, cái sự hiểu biết của con. Nó là cách thức con tu tập bằng tri kiến của con, con trở thành người trí mà. Bởi vì đạo Phật là đạo trí tuệ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...